วันจันทร์ที่ 4 กรกฎาคม พ.ศ. 2559

Stronghold of the Faithful - Xera



รายละเอียด


• HP: 22,611,300
• Enrage Timer: 11 นาที
• บอสจะตามคนที่มีค่า Toughness สูงสุด, ควรแบ่งทีมเป็น 2 ทีมทีมละ 5/5 และแต่ละทีมควรจะมี Healer
Mastery ที่ต้องการ: Ley Line Gliding
• เงื่อนไขเบื้องต้น: แบ่งทีมออกเป็น 2 ทีมทีมละ 5 คน เริ่มจากแท่นยืนที่ 1 ไปทางซ้าย 1 ทีม ทางขวา 1 ทีม เพื่อทำลาย Bloodstone Shards และไปรวมกลุ่มกันอีกทีที่แท่นยืนที่ 4 จากนั้นให้ไปที่แท่นกลางเพื่อสู้กับ Xera โดยพยายามลากเธอไปสู้ที่ตรงกลางแท่นเพื่อมีพื้นที่ในการต่อสู้ที่กว้าง และให้สมาชิกที่โจมตีใกล้ / AoE คอยทำลาย Bloodstone ที่อยู่รอบๆ หลังจากสู้ไปสักพักครึ่งแท่นที่เรายืนอยู่จะเป็นพื้นแดง ให้เลี่ยงแล้วตีฝั่งที่เป็นพื้นปกติ และหากได้รับไอเท็มพิเศษอย่าลืมกดใช้ Special Key เพื่อใช้มันป้องกันจากท่า Deadly Attack และเพื่อใช้ Breakbar Xera และเมื่อเลือดบอสเหลือ 50% ให้รวมกลุ่มกันแล้วเตรียมบินข้ามไปตามแท่นยืนต่างๆเพื่อทำลาย Charged Bloodstones จากนั้นให้รวมกลุ่มกันอีกทีที่แท่นกลางเพื่อสู้กับ Xera อีกครั้ง แต่ระวังในครั้งนี้ Xera จะทำการวาปสมาชิกบางคนแบบสุ่มไปยังแท่นยืนต่างๆ โดยคนที่ถูกวาปจะต้องทำลาย Bloodstone Shards ให้ไวที่สุด

วีดิโอประกอบ


Druid PoV



Ele PoV




เงื่อนไขการพิชิต



แท่นยืน (Platforms)

การต่อสู้ครั้งนี้จะมีแท่นยืนทั้งหมด 7 จุดด้วยกัน โดยเป็นหกแท่นรอบๆจัดวางเป็นวงกลมและแท่นใหญ่สุดที่อยู่ตรงกลาง การต่อสู้หลักๆจะสู้กันที่ตรงกลาง แต่ยังไงก็คงได้ใช้ทุกแท่นตลอดการต่อสู้อยู่แล้ว





ดีบัฟ (Debuff)

การต่อสู้นี้ผู้เล่นจะติดบัฟสแต๊ค Derangement หากผู้เล่นโดนการโจมตีของ Bloodstone (ลูกกลมๆสีแดง) จาก Bloddstone Shards หรือจากตัว Xera เอง โดยดีบัฟนี้ก็เหมือนกับในเขาวงกต Twisted Castle และจะเกิดผลเมื่อสแต๊คสูงๆเท่านั้น ซึ่งจะทำให้ผู้เล่นติด Fear (เมื่อสแต๊คครบ 99)

ดีบัฟนี้ไม่ค่อยน่าเป็นห่วงสักเท่าไร แต่อาจจะมีปัญหาเพราะถ้าโดน Fear แล้วมีโอกาสที่ผู้เล่นจะพลีชีพตัวเองตกลงจากแท่นได้ แต่สามารถสักเกตได้ง่ายๆคือหากเราติดดีบัฟนี้แล้วจะมีสัญลักษณ์บอกอยู่เหนือหัวผู้เล่นจะเป็น สีเทา, ทอง, และสีแดงเพื่อเตือนว่าเราติดมากแค่ไหนแล้ว

ผู้เล่นอาจจะลบดีบัฟนี้ได้จำนวนหนึ่งโดยการทำลาย Bloodstone Shards โดยทำลาย 1 อันจะลดสแต๊คไปได้ 5 สแต๊ค



 







Phase 1

ในช่วงแรกปาร์ตี้ควรจะย้ายออกเป็น 2 ทีม ทีมละ 5 คน (แนะให้มี Healer ละกลุ่มหรืออาจจะไม่ก็ได้แล้วแต่) โดยจะเริ่มต้นที่แท่นยืนที่ 1 โดยทีมหนึ่งต้องไปแท่นที่ 6 และอีกทีมไปที่แท่นที่ 2


แท่นยืนที่ 2 และ 6

จะเห็นว่ารอบๆ Bloodstone Shard จะมีบาเรียสีแดงคุมอยู่ วิธีการนำมันออกก็คือผลัก/ลากลูกบอล Exquisite Conjunctions เข้าไปใน Ley Rift โดยต้องคอยระวังวงสีส้มด้วย เมื่อครบทั้ง 3 ลูกแล้วบาเรียจะหายไปและสามารถตี Bloodstone ได้

  • Ranger/Mesmer มีสกิลดึง Focus#4 / Axe#4 ซึ่งสามารถดึงมันเข้ามาใน Ley Rift ได้ง่ายๆ
  • Conjunctions หากมันโดนตีจนแตกก่อนก็ไม่เป็นไร อันใหม่ก็จะเกิดขึ้นมาใหม่สักพัก



ผู้เล่นมีเวลาจำกัดในการทำลาย Bloodstone Shards ก่อนที่แท่นยืนจะหายไปและ Xera จะโผล่มาแล้วฆ่าทุกคน


แท่นยืนที่ 3 และ 5

หลังจากที่ทำลาย Bloodstone Shards อันแรกไปแล้วก็จะยืนมุ่งหน้าสู่อีกแท่นยืนนึง โดยคร่าวนี้ต้องใช้ผู้เล่น 3 คนในการยืนบนปุ่มทั้ง 3 จุดบนแท่นเพื่อทำให้บาเรียของหินนั้นหายไป ผู้เล่นที่ยืนบนปุ่มจะติดดีบัฟสแต๊คซึ่งเมื่อสแต๊คครบ 10 จะทำให้ติดสถานะ Down ทันที เพราะงั้นผู้เล่นควรจะเหยียบปุ่มทั้ง 3 ปุ่มพร้อมๆกัน หากสแต๊คใกล้ครบก็ให้เดินออกมาจากปุ่มและรอสักพักในสแต๊คมันค่อยๆลดลงแล้วเข้าไปเหยียบใหม่ (แต่ถ้า DPS เยอะพอจะสามารถทำลายหินได้ภายในครั้งเดียวก่อนที่สแต๊คจะครบ)





Phase 2

หลังจากที่ทำลาย Bloodstone ที่แท่น 3/5 ได้สำเร็จแล้ว ทุกคนจะมารวมกันอีกทีที่แท่นที่ 4 จากนั้นจะมุ่งหน้าสู่แท่นตรงกลาง ก็จะเข้าสู่ Phase 2 และเข้าโจมตี Xera โดยตรง โดยมี 4 อย่างที่ต้องรู้ในการต่อสู้ครั้งนี้


ท่าโจมตีของ Xera

การโจมตีของ Xera มีการโจมตีแบบ Blurred Frenzy ซึ่งจะทำความเสียหายกระจายด้านหน้าเธอ คนที่โดนจะติด Confusion สแต๊คจำนวนหนึ่ง โดยท่า Blurred Frenzy นี้เธอสามารถโจมตีได้ต่อเนื่องถึง 9 ครั้งและจะทำให้ติด Confusion 3 สแต๊คต่อการโดนหนึ่งครั้ง เพราะงั้นหากโดนทั้งหมด 9 ครั้งก็จะติด Confusion สูงถึง 27 สแต็ค! ผู้เล่นตำแหน่ง Tank ควรจะคอยระวังไม่ให้ Xera ตีโดนเพื่อนด้วย และคอยลบล้าง Condition ของตัวรวมทั้งใช้ Block ให้ได้มากที่สุด ซึ่งหากติด Confusion มากๆก็อาจจะทำให้ร่วงได้อย่างรวดเร็ว ส่วนคนอื่นๆก็ไม่ควรอยู่ใกล้ๆคนแทงค์ และควรจะอยู่ข้างหลังบอสไว้

จะมีช่วงหนึ่งที่ Xera จะมีหลอด Breakbar ก็คือตอนที่เธอชูดาบขึ้นกลางอากาศ หาก Breakbar ไม่ทันเธอจะเรียก Bloodstone Fragments ออกมารอบๆแท่นยืนนี้ ซึ่งผู้เล่นควรจะ Breakbar ให้ทันเพ่อให้ไม่ Fragments นั้นมีมากจนเกินไป โดย Breakbar จะโผล่มาครั้งแรกตอนเธอเหลือเลือด 90% และจะเกิดขึ้นหลังจากนี้ทุกๆ 60 วินาที


Xera จะเรียก Phantasms และ White Mantle Knights ออกมาระหว่างต่อสู้ด้วย กำจัดง่ายๆคือรวบมันมาตีพร้อมตัวบอสไปเลย


Bloodstone Fragments

เศษพวกนี้จะเกิดขึ้นบนแท่นยืนของเราโดยจะโผล่ขอบๆตาม เข็มนาฬิกา และอันใหม่จะเกิดขึ้นทุกๆ 10 วินาที โดยหากปล่อยทิ้งไว้มันจะเกิดจนทั่วแท่นยืน ซึ่งหากเราอยู่ในวงออร่ามันจะทำให้การโจมตีของเราทุกอย่างไร้ผลต่อทุกอย่าง เพราะงั้นไม่ควรปล่อยมันให้ครอบคลุมเกินครึ่งแท่น โดยให้ผู้เล่น 1-2 คนเป็นคนคอยจำกัด

  • ผู้เล่นที่ล้มในออร่าของ Bloodstone Fragments บางทีก็ช่วยชุปขึ้นมาไม่ได้ ไม่แน่ใจว่าเพราะบัคหรืออะไร แต่เพื่อความแน่ใจอย่าพยายามไปล้มในวง
  • โดยปกติแล้ว Blodstone Fragments ควรจะทำลาย 1 อันหลังอันใหม่เกิดขึ้นมา เพื่อให้คนแทงค์สามารถลากบอสไปยังพื้นที่ว่างได้เรื่อยๆ
  • หากยืนบนออร่าจะทำให้เราติดดีบัฟ 1 สแต๊ค / วินาที
  • หาก Xera ยืนอยู่บนออร่าเธอจะตีแรงยิ่งขึ้นและเปลี่ยน Condtion ตัวเองให้เป็น Boon


 



Platform Covering AoE

ทุกๆ 30 วินาที ครึ่งหนึ่งของแท่นยืนนี้จะถูกบล็อคเป็น AoE โดยทุกคนต้องออกจากวงสีแดงนั้น หากยืนมันจะเปลี่ยน Boon ของเราเป็น Condition


มีโอกาส 50% ที่วงบล็อคนี้จะเกิดตามลำดับดังต่อไปนี้ แท่นที่ 3 > 1 > 6 > 4 ตามรูปด้านล่าง


และจะมี AoE อีกอย่างหนึ่งก็คือจะเกิดขึ้นที่กลางแท่นโดยมันจะปล่อยลูกบอลสีแดงออกมาตามทางเรื่อยๆ หากเราเผลอไปโดนลูกบอล จะเกิดวง AoE ใต้ตัวเราแล้วจะโดนสกิลเหมือน Gravity Well คือตัวผู้เล่นจะถูกดึงขึ้นชั่วคราว และวง AoE นี้ก็จะเพิ่มสแต๊คดีบัฟให้เราและคนอื่นที่อยู่ในวงด้วย


 

Ambient Magic / Deadly Attack

ท่านี้จะเกิดขึ้นเฉพาะ Phase นี้เท่านั้น โดยสมาชิกในปาร์ตี้แบบสุ่มหนึ่งคนจะเป็นคนคอยควบคุมบัฟ Ambient Magic ซึ่งสามารถใช้ได้โดยการกดปุ่ม Special Action Key จะเป็นสกิลวางพื้นแบบ AoE ซึ่งจะเป็นโล่ป้องกันให้ทุกคนที่อยู่ในวงไว้ป้องกันท่า Deadly Attack จากตัว Xera

เมื่อได้รับบัฟนี้มาอย่าพึ่งใช้ทันทีเพราะโล่มันอยู่ได้ไม่กี่วินาทีและตัว Xera ก็ยังไม่โจมตีโดยทันทีด้วย เมื่อกลางหน้าจอมีข้อความเด้งมาว่า "Xera is poisoned for a deadly attack" ให้นับ 1 ถึง 5 แล้วค่อยใช้มันเพื่อเรียกโล่ป้องกันออกมา


 


ท่า Deadly Attack นี้ไม่ใช่ท่าที่โดนครั้งเดียวตาย แต่จะเป็น Damage over time (โดนตีตลอดเวลา) เพราะงั้นหากโดนตีที สองทีก็ไม่ทำให้ตายหากวางโล่ได้ทันเวลา




Phase 3

จะเกิดขึ้นได้เมื่อ Xera เลือดเหลือ 50% ซึ่ง Xera จะหายไปจากแท่นตรงกลางและผู้เล่นจะต้องมุ่งหน้าไปที่แท่นที่ 4 โดยในแท่นนี้จะมี Charged Bloodstone เกิดขึ้นมา ผู้เล่นจะต้องทำลายมันก่อนที่จะมุ่งหน้าไปที่แท่นถัดไป โดยจะต้องทำลายมันให้ไวที่สุดไม่งั้นแท่นจะหายไป โดยจะต้องทำลาย Charged Bloodstone ตามลำดับดังต่อไปนี้ แท่นที่ 4 > 5 > 6 > 1 > 2 > 3 ก่อนที่จะกลับมาที่แท่นที่ 4 เพื่อเข้าสู่ช่วง Phase 4


2 สิ่งที่อันตรายในช่วงนี้ก็คือ AoEs จากเจ้าหุ่นเชิดตัวยักษ์ โดยมันจะปล่อย Bombard ออกมาตามทาง ซึ่งหากผู้เล่นโดนจะติดสถานะ Cripple, Torment, Vulnerability, Confusion และเพิ่มสแต๊คดีบัฟ Derangement อีกด้วย! นั้นทำให้ผู้เล่นเคลื่อนที่ไปแท่นข้างๆได้ช้าลง เผลอๆอาจจะทำให้ Down ก็ยังได้ หากล้มแล้วเป็นไปไม่ได้เลยที่จะชุปขึ้นมาได้ทันเพราะแท่นมันจะหายไปก่อน


และอีกอย่างหนึ่งที่อันตรายฆ่าตัวเอง ... บางครั้ง Leyline ที่บินเชื่อมต่อไปอีกแท่นหนึ่งนั้นจุดลงมันไม่ได้อยู่ตรงกับ Leyline เพราะงั้นควรดูให้ดีก่อนจะกระโดดไป ไม่งั้นได้เอาหัวโหม่งแท่นเอาเสียเอง





Phase 4 

ช่วงนี้คือช่วงการต่อสู้ 50% ครั้งสุดท้ายของ Xera โดยไม่ได้แตกต่างจากช่วง Phase 2 มากนักยกเว้น 2 อย่างที่เปลี่ยนไป

Bloodstone Fragments จะเกิด ทวนเข็มนาฬิกา แทนเพราะงั้นก็การลากบอสก็เปลี่ยนไปในทิศทางตรงกันข้าม

Platform Convering AoE จะเปลี่ยนจุดบล็อคเป็นอีกแบบตามลำดับดังต่อไปนี้ แนวแท่นที่ 6 > 1 > 4 > 3 หรือตามรูปด้านล่าง


ส่วนที่เพิ่มเติมเข้ามา: Xera จะวาปผู้เล่น 5 คนแบบสุ่มไปตามแท่นต่างๆ ซึ่งตอนที่บอสเหลือเลือด 40% และ 20% คนที่ถูกวาปบนแท่นจะมี Bloddstone Shard อยู่วิธีการทำลายมันก็เหมือนกับ Phase 1 ทุกประการ โดยแท่นนึงจะมี Exquisite Conjunction และอีกแท่นจะเป็นการยืนบนปุ่มทั้ง 3

  • จะมี Portal ไว้สำหรับวาปกลับไปที่แท่นหลัก คอยระวังอย่ากลับไปตอนที่ Xera ใช้ท่า Deadly Attack ไม่งั้นอาจจะตายได้
  • Xera จะไม่มี Breakbar แน่นอนหากบนแท่นอยู่แค่ 5 คน(อีก 5 โดนวาป) เพราะงั้นไม่ต้องเป็นห่วงว่าจะมี Breakbar โผล่มาตอนเหลือ 5 คน
โดยปกติแล้วหลังจากที่ Xera วาปผู้เล่นไปแล้วก็จะใช้ท่า Deadly Attack ต่อจากนั้นทันที...






แหล่งอ้างอิง



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น