วันพุธที่ 6 กรกฎาคม พ.ศ. 2559

Spirit Vale - Vale Guardian


รายละเอียด


• HP: 21,600,000
• Enrage Timer: 7 นาที
• บอสจะตามคนที่มีค่า Toughness สูงสุด, สมาชิกทุกคนควรจะมีสกิล CC
Mastery ที่ควรมี: Blazing Speed Mushrooms



วีดิโอประกอบ


Ele PoV [พากษ์ไทย]



Druid PoV [Dulfy]



เงื่อนไขการพิชิต



Phase 1

ในช่วงนี้จะเกิดขึ้นตั้งแต่เริ่มจนกว่าบอสจะเหลือเลือด 66% หาก DPS ดีก็จะใช้เวลาไม่ถึงนาที

ตำแหน่ง-พื้นที่

การต่อสู้กับ Vale Guardian นั้นจุดต่อสู้จะแบ่งออกเป็น 3 ส่วนเท่าๆกัน โดยแต่ละส่วนจะมีเสา Pylon สีที่แตกต่างกันออกไป (แดง, เขียว, และนํ้าเงิน)



เริ่มต้นให้คนแทงค์ลากบอสไปใกล้ๆกับเสาสักต้นหนึ่ง (แนะนำต้นสีนํ้าเงิน) เพื่อให้สมาชิกคนอื่นที่ตีประชิดสามารถเก็บ Speed Mushroom มาใช้ได้ และพยายามอย่าให้บอสขยับมากเพื่อทำ DPS ได้สูงสุด อย่าพึ่งตีบอสจนกว่าบอสจะวิ่งมาถึงเสา เพราะหากตีก่อนเวลาก็จะเริ่มนับทันที คนแทงค์ต้องค่อยหลบท่าเทเลพอร์ตสีนํ้าเงินที่พื้นที่ครั้งให้ได้



การโจมตีปกติของบอสนั้นจะตีกว้างในแนวหน้า เพราะอย่างนั้นสมาชิกคนอื่นที่ไม่ใช่อย่าพยายามไปยืนตีอยู่ด้านหน้ามัน สังเกตได้ง่ายๆคือดูที่เท้ามันจะลูกศรชี้อยู่ ลูกศรชี้ไปทางไหนก็แปลว่าบอสกำลังหันหน้าไปทางนั้นอยู่


Red Seeker Orbs

ลูกแก้วสีแดงจะโผล่มาทุกๆ 20 วินาทีตรงกลางของพื้นที่แต่ละเสา โดยมันจะคอยเคลื่อนที่มาหาผู้เล่นที่อยู่ใกล้ๆและทำความเสียหายตลอดเวลา วิธีแก้คือให้สมาชิกในปาร์ตี้คอย Immobilize หรือ Knockback มันออกไป โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับสมาชิกที่คอยวิ่งเข้าวงกลมสีเขียว



Green Circles

วงกลมเขียวนี้จะเกิดขึ้นทุกๆ 15 วินาที โดยจะสุ่มเกิดในส่วนของพื้นที่ที่บอสอยู่ อาจจะอยู่ใกล้กับตัวบอสหรืออยู่ไกลกับตัวบอสก็ได้ โดยผู้เล่นมีเวลา 5 วินาทีต้องเข้าไปในสงเขียวอย่างน้อย 4 คนด้วยกันเพื่อรับความเสียหายบางส่วน ยิ่งคนเข้ามาในวงเขียวมากเท่าไรความเสียหายที่ได้รับก็จะน้อยลง 25% และหากมีคนเข้าไปยืนในวงเขียวไม่ครบ 4 คนก็จะเกิดการระเบิดทั่วแมพ ผู้เล่นที่อยู่ในสถานะ Down ในวงเขียวจะไม่นับเป็น 1 คน หากเกิดระเบิดใครที่เลือดไม่เต็มก็จะ Down ส่วนคนที่ Down อยู่แล้วก็จะ Dead ทันที





วงเขียวนี้เป็นหนึ่งเหตุผลหลักเลยที่ทำให้ไม่ผ่านกันซะส่วนใหญ่ เพราะจุดเกิดมันสุ่มในพื้นที่หรือบางทีผู้เล่นก็ถูกเทลเลพอร์ตวาปไปไกลและวิ่งเข้ามาไม่ทัน หรืออาจจะล้มเพราะลูกบอลสีแดง เพราะงั้นสำคัญมากที่จะต้องผลักลูกบอลแดงที่จะเข้ามาหาผู้เล่นที่ิอยู่ในวงเขียวให้ออกไป





Phase 2 

ในช่วงนี้จะเกิดขึ้นหลังจากบอสเหลือเลือด 66% โดยช่วงเวลาควรจะเหลืออยู่สัก 6-7 นาที เมื่อเข้าสู่ช่วงนี้ตัวบอส VG จะอยู่ในสถานะอมตะและวิ่งเข้าไปที่วงกลมตรงกลางแมพก่อนจะหายไป สังเกตง่ายๆคือเสาทั้ง 3 เสาจะปล่อยสายฟ้าออกมาหาบอส



การกำจัด Guardian แต่ละตัว

ช่วงนี้ผู้เล่นต้องนัดแนะกันให้ดีก่อน คนที่จะไปหาตัวสีแดงต้องเป็นคนที่เป็นตำแหน่ง Condition DMG. อย่างน้อย 2-3 คน และตัวสีเขียวให้ Tank ไปคนเดียว ส่วนที่เหลือควรจะอยู่ที่สีนํ้าเงิน โดยผู้เล่นมีเวลาช่วงหนึ่งในการแยกย้ายไปหาเสาแต่ละสีก่อนที่จะมีสี Attunement ขึ้นบนหัวของเรา เมื่อได้รับบัฟบนหัวแล้วผู้เล่นจะได้รับความเสียหายอย่างมากหากเข้าไปอยู่ในวงสีแดงของการ์เดี้ยนที่ต่างสีจากบนหัวเรา เพราะงั้นควรจะอยู่แต่ในวงสีของตนเอง




Blue Guardian

บอสตัวนี้จะต้องทำอยู่ 2 อย่างคือการลบล้าง Boon และเข้าวงเขียว แต่ในครั้งนี้วงเขียวอย่างน้อยต้องเข้า 3 คนแทนและมักจะเกิดใกล้ๆกับตัวบอสเพราะงั้นไม่น่าเป็นห่วง ส่วนที่ต้องลบล้าง Boon เพราะบอสจะมีบัฟที่ทำให้ตัวเองเป็นอมตะโดยจะคอยล้างมันออกเรื่อยๆเพื่อให้ทุกคนสามารถตีเข้าเนื้อได้ โดยบัฟจะเกิดขึ้นทุกๆ 10 วินาที อาชีพที่สามารถลบล้างได้ง่ายๆคือ Chronomancer ใช้ Autoattack ของอาวุธ Sword / Revenant ในสแตน Mallyx .... เมื่อบอสเลือดเหลือ 0 จะทำให้หลอด Breakbar มันโผล่ ลดหลอดให้หมดแล้วมันจะตายทันที



Green Guardian

ตัวนี้ควรจะให้คนเป็นแทงค์มาคนเดียว และหลังจากที่บอสโผล่สักพักก็ให้ลากบอสไปรวมกับตัวสีฟ้าเพื่อที่จะฆ่าพร้อมกันเพื่อไม่ให้เป็นการเสียเวลา บอสตัวนี้มีคุณสมบัติอย่างเดียวคือสร้างพื้นเทเลพอร์ตสีฟ้ารอบๆ



Red Guardian

บอสตัวนี้สำหรับผู้เล่นตำแหน่ง Condition เพราะบอสตัวนี้เราสามารถทำความเสียหายได้เฉพาะ Condition เท่านั้น ความสามารถของบอสตัวนี้มีอย่างเดียวคือเรียก Reb Orbs ออกมาป้องกันตัวเอง อาจจะต้องคอยวิ่งหลบไปตีไปสักหน่อย





Phase 3

ช่วงนี้จะขึ้นได้ตอนที่บอสเหลือเลือด 66% จนถึง 33% เท่านั้น ทุกอย่างจะเหมือนกับตอนช่วง Phase 1 แต่จะมีลูกเล่นมาใหม่ 2 อย่างด้วยกัน ซึ่งครั้งนี้ผู้เล่นต้องคอยเคลื่อนที่เปลี่ยนจุดยืน


Sector AoE

เริ่มต้นมาตรงพื้นที่ของเสาเขียวจะเป็นพื้นพิษและจะเปลี่ยนส่วนตามเข็มนาฬิกา โดยจะเปลี่ยนส่วนทุกๆ 20 วินาที เริ่มจาก เขียว -> นํ้าเงิน -> แดง โดยหากใครเผลอไปยืนบนพื้นที่มีแสงจะโดนความเสียหายตลอดเวลา ส่วนใหญ่จะพลาดตรงที่โดนพื้นวาปสีฟ้าแล้วไปโผล่ที่พื้นพิษ



Tank ควรจะเริ่มลากบอสมาหาที่ส่วนแดงก่อน และคอยลากบอสไปหาส่วนข้างๆ เมื่อพื้นแสงเริ่มขยับมาใกล้ๆ หน้าที่ของแทงค์คือล่อให้บอสวิ่งตามข้ามพื้นที่ส่วนต่างๆมาเรื่อยๆ เพื่อหลีกเลี่ยงพื้นแสง และควรจะลากบอสเข้าไปส่วนถัดไปล่วงหน้าก่อน 3-5 วินาที เพราะบางทีหากลากบอสช้าไป วงสีเขียวอาจจะโผล่ในพื้นแสงและอาจทำให้ตายทั้งตี้ได้




Raidwide AoE

อีกหนึ่งลูกเล่นใหม่ที่เพิ่มเข้ามา โดยจะเกิดขึ้นทุกๆ 30 วินาที โดยบอสจะหยุดท่านี้ก็ต่อเมื่อเราทำลาย Breakbar มันได้สำเร็จ ไม่อย่างนั้นบอสก็จะปล่อยลูกบอลออกมาโจมตีรอบๆตลอดเวลา ผู้เล่นที่ตีใกล้ควรจะเก็บ CC ไว้ใช้เฉพาะงานนี้เท่านั้น ยิ่ง CC ได้ไวเท่าไร สมาชิกทุกคนยิ่งปลอดภภัยมากขึ้นเท่านั้น




ที่พลาดกันส่วนใหญ่คือ CC ช้าแล้วบอสจะเคลื่อนที่ไปพื้นต่อไปไม่ทัน ทำให้พื้นเขียวเกิดขึ้นในพื้นสีแสงและก็ตายยกตี้ซะส่วนใหญ่





Phase 4

ควรจะเกิดขึ้นในช่วงเหลือ 3-4 นาที ส่วนลูกเล่นก็เหมือนกับ Phase 2 ทุกประการไม่มีอะไรเพิ่มเติมหรือเปลี่ยนแปลง...





Phase 5

ช่วงนี้เป็นช่วงที่ยากที่สุด พลาดเพียงครั้งเดียวอาจจะตายยกตี้เพราะงั้นตั้งสติให้ดีๆ ลูกเล่นไม่มีอะไรใหม่จากช่วง Phase 1 / 3 เพียงแต่จะเพิ่มบางอย่างให้มันยากขึ้น


Sector AoE

จากช่วง Phase 3 พื้นแสงจะมีแค่ส่วนเดียว แต่ครั้งนี้จะมีพื้นแสงทั้งหมด 2 ส่วนด้วยกัน โดยเริ่มต้นมาควรจะเริ่มที่ส่วนสีแดง และพื้นแสงจะโผล่ครั้งแรกที่ส่วนเขียวและสีฟ้า คนเป็นแทงค์ก็ต้องทำการลากเหมือนช่วง Phase 3 ตามปกติ



Seeker Orbs

ไม่เหมือนในช่วง Phase 1 และ 3 เพราะใน Phase 5 นี้จะมีลูกแก้วแดงโผล่ออกมาทั้ง 4 ลูกด้วยกัน โดยลูกที่ 4 ที่เพิ่มเข้ามาจะโผล่ตรงกลางแมพ เพราะงั้นต้องคอย Knockback, Immobilize กันให้ดีๆ


หน้าที่ตัวเองเป็นสิ่งสำคัญ

ในช่วง Phase 5 นี้ควรจะยึดมั่นกับหน้าที่ตัวเองไว้ให้ดี วิ่งเขียวก็วิ่งเขียว แทงค์ก็ต้องคอยลากก่อนให้ดี  และ Breakbar ให้ไวที่สุด เพราะหากใครทำพลาดหรือช้าก็อาจจะทำให้ทุกอย่างล่มได้ หากล้ม 1 คนก็จะเพิ่มความเสี่ยงที่จะไม่ผ่านมากยิ่งขึ้น ในช่วงนี้ถ้าจะให้ชัวร์หากใคร Down ก็พยายามปล่อยไปเลย (นอกจากว่าคน Down จะขยับมาใกล้ๆได้เอง)




แหล่งอ้างอิง

http://dulfy.net/2015/11/20/gw2-vale-guardian-raid-boss-guide/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น