วันเสาร์ที่ 9 กรกฎาคม พ.ศ. 2559

Spirit Vale - Gorseval the Multifarious


รายละเอียด


• HP: 22,000,000
• Enrage Timer: 8 นาที
• บอสจะตามคนที่มีค่า Toughness สูงสุด, สมาชิกทุกคนควรจะมีสกิล CC
Mastery ที่ต้องมี: Updraft Use



วีดิโอประกอบ


Ele PoV [พากษ์ไทย]


Druid PoV [Dulfy]





เงื่อนไขการพิชิต




Phase 1

ในช่วงนี้จะเป็นช่วงเริ่มต้นจนกว่าบอสจะเหลือเลือด 66% การโจมตีของตัวบอสจะวนลูปเป็นอย่างนี้ Swipe/Smash > Ground Pound > Spirits > World Eater > Swipe/Smash > Ground Pound > Spirits > Invul/Charged Souls.

การใช้ Updraft

จะมีจุดลม (Updraft) อยู่ทั้งหมด 4 จุดในแผนที่ด้วยกัน โดยจะมีช่วงหนึ่งที่ผู้เล่นต้องใช้จุดลมนี้ในการบินเพื่อออกจากแท่นต่อสู้ชั่วคราว เมื่อจุดไหนถูกใช้ไปได้สักพักมันก็จะหายไป แต่พยายามอย่าใช้บ่อยมากไม่งั้นจะสูญเสีย DPS ที่ทำกับบอสและกลายเป็นว่าจะหมดเวลา Enrage แทน

 


Swipe & Smash

ตัวบอสจะมีการโจมตีปกติ 2 แบบด้วยกันคือตบและทุบ โดยปกติบอสจะตีวนลูปเป็น ตบ-ทุบ-ตบ-ตบ-ทุบ คนเป็นแทงค์ต้องล่อให้บอสหันหน้ามาตีเราคนเดียวอย่าให้มันตบไปโดนคนอื่น แต่เฉพาะถ้าทุบที่สมาชิกทุกคนควรจะระวังเพราะมันจะโดนรอบตัว สังเกตง่ายๆคือตัวบอสจะยกมือข้างหนึ่งขึ้นก่อนที่จะทุบลงมาที่พื้น หากผู้เล่นไม่กระโดดหลบหรือมีโล่ป้องกันจะทำให้โดน Knock-down และทำให้เสียการทำ DPS ไปช่วงหนึ่ง



Ground Pound

ท่านี้เป็นท่าพิเศษของบอสจะต้องใช้ CC ในการทำลาย Breakbar เพื่อหยุด โดยจะเกิดขึ้นใน Phase นี้ประมาณ 2 ครั้ง ดูง่ายๆคือตัวบอสจะวาปไปที่จุดตรงกลางและหลอด Breakbar ของบอสก็จะขึ้นมา พื้นตรงกลางห้องที่บอสอยู่จะเป็นจุดปลอดภัย 2 ครั้งด้วยกัน และพื้นที่อื่นจะเป็นเมือกสีดำ หากผู้เล่นยืนอยู่บนเมือกสีดำแล้วมันระเบิดใส่จะโดนความเสียหายแรงมากและติด Vulnerability 25 Stacks และหากล้มในเมือกดำถ้ามันระเบิดก็จะตายทันที เพราะงั้นหากมีใครล้มให้ช่วยให้เร็วที่สุด หากไม่ยอม Breakbar บอสมันก็จะใช้ท่านี้ไปเรื่อยๆและครั้งสุดท้ายพื้นทั้งหมดก็จะเป็นเมือกทุกจุดในการระเบิดครั้งสุดท้าย

 


ผู้เล่นต้องข่วยกันทำลาย Breakbar ของบอสเพราะช่วงนี้บอสจะมีสถานะ Retaliation ตลอดเวลา (โดน 713 ดาเมจทุกๆ 1 ฮิต) หรือบางปาร์ตี้อาจจะใช้ช่วงนี้เป็นการทำดาเมจอย่างเดียวโดยไม่ต้องทำลาย Breakbar ของบอสจนกว่าจะหมดรอบนี้ไปก็สามารถทำได้


Spirits 

วิญญาณทั้ง 4 ตัวจะโผล่ขึ้นทุกครั้งหลังช่วง Ground Pound โดยจะมีทั้ง Enraged Spirit และ Angered Spirit
- Angry Spirits: จะทำให้เราติดสถานะ Cripple
- Enraged Spirit: จะคอยลบล้าง Boon ของเราและมักจะไล่เตะผู้เล่นตลอด
ซึ่งต้องคอยระวังการโดนเตะเพราะมันอาจจะเตะเราตกจากแท่นที่ยืนได้หากเราทำลายกำแพง Spectral ไปแล้ว โดยต้องล่อให้มันเข้ามารวมกับตัวบอสเพื่อที่ทำดาเมจทั้ง 2 อย่างเลย หรือให้ Mesmer ใช้สกิล Focus#4 รวบมอนมาเลย และหากปล่อยให้วิญญาณหลงเหลืออยู่ หลังจากที่บอสใช้ท่า World Eater จะทำให้ตัวบอสได้รับบัฟโจมตีแรงขึ้น 10% ต่อวิญญาณที่เหลืออยู่ หากมันมี 4-5 สแต็คก็เริ่มอยู่ยาก

 


World Eater / Spectral Wall

ท่านี้จะระเบิดรอบห้องและจะฆ่าคนที่ยืนอยู่บนแท่นทันที ซึ่งจะมีวงกลมแดงค่อยๆขยายกว้างขึ้น เมื่อไรที่มันคลุมจุดยืนบนแท่นได้หมดมันก็จะระเบิดทันที

วิธีการหลีกเลี่ยงการโจมตีนี้ผู้เล่นต้องลากตัวบอสมาใกล้ๆกับกำแพงลม (Spectral Wall) สัก 1 ใน 4 ของจุดที่มีลม จากนั้นให้ทำการตีตัวบอสและตีกำแพงในเวลาเดียวกัน เมื่อทำลายกำแพงได้แล้วให้ยืนตีบอสไปสักพักก่อน และเมื่อมันเริ่มร่ายท่านี้ก็รอจนกว่าวงแดงจะเกือบเต็มแล้วคอยกระโดดออก พยายามอย่าโดดเร็วเกินไปเพราะไม่งั้นจะเสีย DPS ไปช่วงเวลาหนึ่ง

 




Charged Souls

จะเกิดขึ้นได้หลังจากที่บอสเหลือเลือด 66% แล้วเท่านั้น! โดยจะมีวิญญาณ Charged Souls เกิดขึ้นทั้งหมด 4 ตัว 4 มุมห้องด้วยกัน โดยแต่ละตัวอยู่มุมเดียวกันกับ Updraft ซึ่งมันจะพยายามวิ่งเข้ามาตัวบอส และหากมีตัวใดเข้าหาบอสได้สำเร็จมันจะร่าย World Eater โดยทันที



โดยจะต้องแบ่งสมาชิกที่สามารถทำ Cripple/Immobilizing แยกออกไปคุมวิญญาณอีก 3 ตัวอย่างละหนึ่งคน ส่วนที่เหลือก็รุมตีตัวหนึ่งให้ตายก่อนที่จะไล่ไปตีตัวข้างๆไปเรื่อยๆ ทั้งนี้การ Knockback หรือ Daze ไม่ส่งผลอะไรทั้งสิ้น




Phase 2

เป็นช่วงระหว่างเลือดบอสเหลือ 66% จนถึง 33% โดยทุกอย่างจะเหมือนกับ Phase 1 เพียงแต่มีบางอย่างเพิ่มเข้ามาใหม่

Spectral Darkness

จะเป็นลูกบอลสีดำเกิดขึ้นสุ่มตามพื้นที่ต่างๆ ซึ่งหากไม่ทำลายมันวง AoE ของมันจะใหญ่ขึ้นเรื่อยๆ หากผู้เล่นคนไหนไปโดนออร่ามันจะทำให้ติดดีบัฟ 10 สแต็คทำให้ตีได้เบาลงและได้รับดาเมจแรงขึ้น 10% และทำความเสียหายเราอีก 2000 ... วิธีการลบล้างดีบัฟนี้คือจะต้องเก็บ Gold Droplets ที่โผล่มาหลังจากที่ทำลายลูกบอลสีดำนี้ได้ โดย 1 ลูกบอลสามารถลบล้างดีบัฟได้ 5 สแต็ค

 


เพราะงั้น Tempest Staff ถือว่าสำคัญมากในการกำจัดลูกบอลเหล่านี้โดยจะต้องเป็นคนคอยเคลียร์ลูกบอลอยู่ตลอด สิ่งที่สำคัญที่สุดคือเคลียร์ลูกบอลที่จะเกิดขึ้นแถวๆ Updraft ที่เราจะต้องวิ่งไปหา

และหลังจากบอสเหลือเลือด 33% ก็จะเข้าสู่ช่วง Charged Souls อีกครั้งหนึ่งซึ่งหากเคีลยร์ลูกบอลไว้ไม่ได้ก็อาจจะมีปัญหาพื้นที่ที่ยืนตีได้




Phase 3

เป็นช่วงระหว่างเลือดบอสเหลือตํ่ากว่า 33% เป็นต้นไป โดยจะเหมือนกับช่วง Phase 1 และ 2 แต่บางอย่างจะเปลี่ยน และมีใหม่เพิ่มเข้ามา

Ghostly Traps (ไข่)

Ghostly Traps นี้จะเกิดขึ้นเป็นวงสีส้มใต้เท้าผู้เล่นแต่ละคน (จะเกิดขึ้นทุกๆ 20-25 วินาที) ซึ่งเมื่อมีวงอยู่ใต้แล้วให้รีบกระโดดหลบออกมาอย่างไว แต่หากไม่ทันก็จะติดอยู่ในไข่สีฟ้า วิธีการออกคือผู้เล่นกดปุ่ม Special Action รัวๆ หรือให้สมาชิกคนอื่นทำลายไข่ทิ้งให้ นี้ก็เป็นอีกสาเหตุหนึ่งทำให้เฟลหากติดอยู่ในไข่กันเยอะเพราะนอกจากจะทำอะไรไม่ได้และโดนดาเมจรอบๆแล้ว จะทำให้เสีย DPS ไปด้วย

 



Ground Pound

ระวังเพราะในช่วงนี้เป็นต้นไปจุดพื้นเมือกจะเปลี่ยนไป โดยจุดเมือกจะโผล่ที่ใต้ตัวบอสตั้งแต่แรก จนกว่าจะระเบิด 2 ครั้ง จุดที่บอสอยู่ถึงจะปลอดภัยตามรูปด้านล่าง

 














แหล่งอ้างอิง

http://dulfy.net/2015/11/25/gw2-gorseval-the-multifarious-raid-boss-guide/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น